Microsoft ได้ออกเตือนว่าพบคนร้ายใช้ช่องโหว่ Zero-day ซึ่งสามารถกระทบได้กับ Windows ทุกเวอร์ชันทั้ง Windows 10, Windows 7 และ Windows Server ทั้งนี้คาดว่าจะออกแพตช์ได้เดือนหน้า จึงแนะนำวิธีการ Workaround เบื้องต้น
 
 
ช่องโหว่ Zero-day ที่ว่านี้เกิดขึ้นใน Adobe Type Manager Library (atmfd.dll) ซึ่ง Microsoft ได้ใช้กับ Type 1 Fonts ใน PostScript ใน Windows โดย Zero-day ดังกล่าวสามารถนำไปสู่ 2 ช่องโหว่ Remote Code Execution ได้ในบริบทของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ทีมงานชี้ว่ามีวิธีการมากมายที่จะใช้ช่องโหว่ เช่น คนร้ายอาจหลอกเหยื่อให้เปิดไฟล์เอกสารที่ประดิษฐ์ขึ้นมาพิเศษหรือเปิดในหน้า Windows Preview
 
อย่างไรก็ตามช่องโหว่นี้ยังกระทบ Windows 7, 8.1, 10 และ Windows Server ด้วย แต่ถึงแม้ยังไม่มีแพตช์ออกมา ซึ่งคาดว่าจะปล่อยมาพร้อมกับแพตช์ประจำเดือนเมษายน ทาง Microsoft ก็ได้แนะนำแนวทาง Wordaround เบื้องต้นไว้ดังนี้
  • ปิดการแสดง Preview ใน Windows Explorer – เพื่อป้องกันการแสดงผล Font OTF แต่ก็ไม่ได้ป้องกันผู้ใช้ระดับ Local ที่ผ่านการพิสูจน์ตัวตนเข้ามารันโปรแกรมเพื่อใช้งานช่องโหว่
  • ปิด WebClient Service – เพื่อบล็อกคนร้ายจากทางไกลที่อาจโจมตีผ่าน WebDAV ซึ่งแฮ็กเกอร์ก็อาจจะยังโจมตีผ่านทางไกลหรือใน LAN ได้เพียงแต่ผู้ใช้จะได้รับ Prompt ให้เห็นก่อนเปิดโปรแกรมใดๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต
  • เปลี่ยนชื่อไลบรารี atmfd.dll